[Ngo-admin] Tháng Luong v? m?t l?n ph?i có dóng PIT

Pham Hai Yen hanoi at borda-sea.org
Thu May 12 11:31:37 ICT 2016


Dear mọi người,

 

Căn cứ theo Luật Lao Động sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 thì có bổ sung thêm khoản:

-          Trợ cấp mất việc dành cho các dự án, tổ chức, doanh nghiệp…dừng hoạt động hoặc đóng cửa, giải thể, hợp nhất, chia tách… tại Việt Nam (tức là mọi trường hợp người lao động bị mất việc do không còn chỗ làm việc hiện tại). Khoản trợ cấp mất việc này (không phải là trợ cấp thôi việc) sẽ được tính 1 tháng lương/ 1 năm làm việc và tính cho toàn thời gian làm việc và tối thiếu cũng là 2 tháng lương. Qui định tại Điều 49 của Bộ Luật LĐ sửa đổi có hiệu lực từ 1/5/2013

-          Trợ cấp thôi việc: qui định tại điều 48 của Bộ Luật LĐ sửa đổi có hiệu lực từ 1/5/2013

+ Theo Luật Thuế TNCN thì từ ngày 1/1/2009 sẽ áp dụng BHTN nên các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan (từ 10 lao động trở lên) phải đóng BHTN và sẽ không được áp dụng khoản hỗ trợ thôi việc nữa.

+ Theo Bộ Luật LĐ 2013 và Luật BHYT 2014, Công văn số 3444 ngày 30/12/2014 của BHXH TP Hà Nội thì từ 1/1/2015 trở đi, tất cả các đơn vị phải đóng BHTN cho nhân viên (không kể số lượng lao động). 

Vậy sẽ có một khoảng từ năm 2009 (theo Luật Thuế TNCN 2009) đến 2015 (theo Luật LĐ 2013, Luật BHYT 2014) thì các đơn vị có dưới 10 lao động vẫn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc (không phải trợ cấp mất việc) và khoản trợ cấp thôi việc được quy định là ½ tháng lương cho 12 tháng làm việc cộng thêm các phụ cấp nếu có. Khoản trợ cấp thôi việc này sẽ không phải đóng thuế TNCN đúng như trả lời của cơ quan Thuế cho bên PACT.

 

Hi vọng các cơ sở pháp lý được dẫn ở trên sẽ giúp cho các đơn vị hiểu rõ hơn về việc thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN cho tổ chức và nhân viên của mình.

 

Thanks and best regards,

 

Hai Yen

 

From: ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn [mailto:ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn] On Behalf Of Dinh Thi Lien Hoa
Sent: Wednesday, May 11, 2016 3:29 PM
To: ngo-admin at ngocentre.org.vn
Subject: Re: [Ngo-admin] Tháng Luong v? m?t l?n ph?i có dóng PIT

 

Dear chị Lan,

 

Bên em cũng đã gặp trường hợp này và đã phải có công văn gửi Cục thuế, đồng thời xin luật sư tư vấn để đảm bảo quyền lợi của staff mà vẫn safe cho tổ chức, vì bên em cũng trả cho người lao động 1 tháng lương cho 1 năm làm việc khi tổ chức không duy trì được staff. Tuy nhiên, các văn bản luật nhà mình rất chung chung nên chúng ta phải phân tích để hiểu bản chất vấn đề. Em chia sẻ cùng chị dưới đây:

 

Theo trích dẫn các văn bản luật (khoản 2, điều 49 trong Bộ luật lao động ) trong công văn trả lời của cục Thuế, thì thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, tức là chỉ cho giai đoạn người lao động làm trước 1/1/2009.  

 

Em lấy ví dụ để chị và mọi người dễ hiểu nhé: 

 

Theo quy định trên thì: 

1.       Nếu một nhân viên A bắt đầu làm việc cho một tổ chức từ 1/1/2006 và kết thúc hợp đồng lao động vào 31/12/2014 vì lý do kết thúc dự án, thì:

-          Tổng thời gian A làm việc cho tổ chức là 9 năm

-          Thời gian A tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định là 6 năm (vì BHTN được áp dụng từ 1/1/2009, trước đó không áp dụng)

-          Thời gian tổ  chức chi trả trợ cấp mất việc làm theo đúng quy định của luật sẽ là: 9 - 6 = 3 năm (tức là từ 2006 đến 31/12/2008), mỗi năm làm việc tương đương 1 tháng lương. (khoản này sẽ không bị tính thuế).

 

2.       Nếu một nhân viên B bắt đầu làm việc cho tổ chức từ 1/1/2013 và kết thúc hợp đồng lao động vào 31/12/2014 vì lý do kết thúc dự án, thì:

-          Tổng thời gian B làm việc cho tổ chức là: 2 năm

-          Thời gian B tham gia BHTN theo đúng quy định: là 2 năm

-          Thời gian tính trợ cấp mất việc làm của B theo đúng quy định của luật là: 2-2 = 0 năm. Như vậy theo luật lao động thì nhân viên B không được hưởng trợ cấp mất việc làm.

 

Theo đó,  khoản tiền mà bên chị Lan và nhiều tổ chức chi trả cho người lao động khi kết thúc hợp đồng lao động với tên chúng ta tự gọi “trợ cấp mất việc làm-job loss allowance” là một khoản trợ cấp/phụ cấp và là phúc lợi riêng của tổ chức, không theo luật lao động, khoản này vẫn phải chịu thuế TNCN.

 

Hope this is clear to you

Hoa

 

 


 

 




dinh thi lien hoa

senior administration & hr officer,  pact vietnam 

dlhoa at pactworld.org <mailto:dlhoa at pactworld.org>    • +84 4 3726 5300 ext 103 (tel) 

• +84 4 3726 5301 (fax)    •84 915 709 734 (mob)

suite 501-502, b1 building, van phuc diplomatic compound,

298 kim ma, ba dinh, hanoi, vietnam

pactworld.org

		
 

 

 

 

 

From: ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn <mailto:ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn>  [mailto:ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn] On Behalf Of Mai Thi Quynh Giao
Sent: Tuesday, May 10, 2016 2:24 PM
To: 'Administrators Working Group'
Subject: Re: [Ngo-admin] Tháng Luong v? m?t l?n ph?i có dóng PIT

 

Em gửi chị Lan này:

 

Trợ cấp thôi việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

Điểm b, khoản 2, Điều 3, Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi bổ sung  năm 2012 có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 quy định về thu nhập chịu thuế, theo đó, các khoản phụ cấp, trợ cấp là các khoản tiền phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động, các khoản trợ cấp khác do Bảo hiểm xã hội chi trả, trợ cấp giải quyết tệ nạn xã hội.

Như vậy. trợ cấp thôi việc sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân

 

 

Mai Thi Quynh Giao

Finance & Administration Manager

CWS      <http://www.cws-asia.org> www.cws.org.vn

Block L / Ground Floor / La Thanh Hotel

218 Doi Can Road

Ba Dinh District / Hanoi 10000 / Vietnam

Viber/Mobile phone: +84.(0).90.468.0002

Skype: giao.mai

E-mail: giao at cws.org.vn <mailto:lwilson at cwsglobal.org> 

 

 



 

Fighting hunger and poverty. Promoting peace and justice.

 

 

From: ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn <mailto:ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn>  [mailto:ngo-admin-bounces at ngocentre.org.vn] On Behalf Of vn, admin
Sent: Tuesday, May 10, 2016 8:56 AM
To: Administrators Working Group
Subject: [Ngo-admin] Tháng Luong v? m?t l?n ph?i có dóng PIT

 

Chào cả nhà, 

 

Tổ chức trả cho nhân viện mỗi năm một tháng lương khi thôi việc. Cả nhà cho biết tháng lương này có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Đóng ½ tháng hay cả tháng? Và nếu không phải đóng TNCN thì ở công văn hay  văn bản nào?

 

Rất mong nhận được chia sẻ của cả nhà.

Cảm ơn nhiều.

 

Minh Lan – CBM

P103, building E4, so 6 Dang Van Ngu, Hanoi 

 

 

-------------- next part --------------
An HTML attachment was scrubbed...
URL: http://ngocentre.org.vn/pipermail/ngo-admin/attachments/20160512/a9f3ab81/attachment-0004.html 
-------------- next part --------------
A non-text attachment was scrubbed...
Name: not available
Type: image/png
Size: 5439 bytes
Desc: not available
Url : http://ngocentre.org.vn/pipermail/ngo-admin/attachments/20160512/a9f3ab81/attachment-0008.png 
-------------- next part --------------
A non-text attachment was scrubbed...
Name: not available
Type: image/png
Size: 8879 bytes
Desc: not available
Url : http://ngocentre.org.vn/pipermail/ngo-admin/attachments/20160512/a9f3ab81/attachment-0009.png 


More information about the Ngo-admin mailing list